ÁO PHÔNG LÀ GÌ ? XU HƯỚNG ÁO PHÔNG 2021 (p1)

31/03/2021, Bởi Phạm Thu Trang

Có lẽ trong thời trang hàng ngày, áo phông là item không thể thiếu trong tủ quần áo của mỗi người. Nhờ sự linh hoạt trong sự phối đồ, áo phông hay còn gọi là áo thun phù hợp với mọi giới tính và mọi lứa tuổi từ già đến trẻ và với mọi vóc dáng. Chính vì vậy, tuy đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử thời trang nhưng sức hút của áo phông vẫn chưa bao giờ giảm “nhiệt”, luôn giữ vững vị trí được ưa chuộng trong lòng khách hàng tiêu dùng. Nhưng không phải ai cũng biết rõ về chiếc áo thun yêu thích của mình. Vậy hãy cùng Toson tìm hiểu thêm về chiếc áo “thần thánh” này.

1.Áo phông là gì

Áo thun (Phông) là một cụm từ chỉ một loại áo phổ biến, được gọi ở miền nam, còn một số tỉnh miền Bắc và các tỉnh khác thì chúng được gọi là áo phông hoặc áo T-shirt. Cái tên T-shirt bắt nguồn từ hình dáng của chiếc áo này có hình chữ T đơn giản với hai cánh tay áo ngắn và phần thân hình chữ nhật. Loại áo này được làm từ vải thun (vải cotton nguyên chất hoặc vải sợi cotton pha trộn cùng PE) do đó áo thun có đặc tính mềm mại và có khả năng co giãn.

Là một item dễ phối và linh hoạt nên áo thun cũng được thiết kế đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, trên bề mặt của vải thun có thể in/thêu tạo ra nhiều hình ảnh khác nhau giúp cho mẫu thiết kế trở nên đa dạng và phù hợp với từng mục đích sử dụng.

Ưu điểm của áo phông là dễ mặc, dễ phối và giá thành rẻ, ít nhăn không cần là ủi và thích hợp cho vận động khiến áo thun trở nên khá phổ biến, có thể mặc được nhiều dịp từ tập luyện thể thao cho đến đi chơi với bạn bè. Áo thun cũng có nhiều biến thể, kiểu dáng khác nhau như polo, t-shirt, cổ trụ, cổ bẻ, cổ tròn, raglan, áo henley...

2.Lịch sử ra đời

Những chiếc áo thun đầu tiên được dùng làm áo lót trong quân đội Thế chiến thứ II. Khi quân đội Châu Âu tham gia Thế chiến thứ II, khi những chàng lính được cung cấp những bộ quân phục và những vật dụng khác, họ được cấp thêm trong đó chiếc áo lót được làm bằng chất liệu thun mềm nhỏ để đảm bảo sự thoải mái cho người lính. Chiếc áo thun ấy được cung cấp trong mỗi tư trang của quân lính với kiểu dáng đơn giản, có khả năng thấm hút mồ hôi tuyệt vời. Từ đó chiếc áo lót ấy đã làm nên một hiện tượng thời trang thoải mái trong giới nhà binh Mỹ.

Từ khi biết sự xuất hiện của áo thun, cho đến khi kết thúc chiến tranh, binh lính Mỹ thường sử dụng áo thun trong mọi hoàn cảnh như trên bãi tập, chiến trường, chơi thể thao và cả trong công việc đồng áng. Khi thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, chiếc áo thun là lựa chọn hoàn hảo thay vì ở trần thì không sạch sẽ còn áo phông sẽ giúp giảm nhiệt cho cơ thể và thấm mồ hôi rất tốt, có độ co giãn cao khiến binh lính không bị vướng vía và bất tiện.

Vào đầu những năm 40, khi Thế chiến thứ II đang dần đến hồi kết, nếu trên bìa chí Life nổi tiếng không xuất hiện hình ảnh một lính Mỹ gợi cảm, khỏe khoắn trong trang phục áo phông với quần tây thì chiếc áo thun sẽ chỉ là thời trang quân sự mà không được biết đến. Vì sự nổi tiếng của tạp chí Life, hình ảnh người lính mặc chiếc áo thun bỗng dưng trở thành thứ biểu tượng thời trang cá tính, đơn giản khiến chiếc áo thun trở thành một vật phẩm chính được mặc bên ngoài chứ không còn là chiếc áo lót chịu giấu mình bên trong nữa. Tuy nhiên, mãi cho đến khi kết thúc Thế Chiến thứ II, áo thun mới được khẳng định ngôi vị thời trang như hiện nay bởi dáng vẻ trẻ trung, mạnh mẽ và lôi cuốn của nó.

Áo thun dễ mặc, dễ giặt và rẻ nên chúng trở thành lựa chọn hàng đầu của cả nam lẫn nữ. Đến những năm 1950 thì áo thun mới trở nên thực sự phổ biến trong công chúng nhờ sự tác động của điện ảnh, mà Hollywood là tác nhân chính. Những bộ phim hành động nổi tiếng như “A Streetcar Named Desire” và “Rebel Without A Cause” với sự góp mặt của hai ngôi sao điện ảnh Marlon Brando và James Dean đã góp phần thổi bùng lên làn sóng phong cách thời trang cá tính, phủi bụi với áo thun và quần jeans.

Ngay lập tức, nó như một “phong trào” được mọi tầng lớp người trong xã hội, bất kể giàu sang nghèo hèn sử dụng nó. Tất cả đều diện áo phông từ những quý ông, quý bà lịch lãm đến những tay chơi tennis điệu nghệ hay tầng lớp nông dân. Cho đến nay, nhiều người làm ở những lĩnh vực khác nhau vẫn diện áo phông khi đi học, đi làm, mua sắm, chơi thể thao hay ký hợp đồng. Chẳng ai nói mặc áo phông là lỗi thời bởi càng ngày bàn tay phù thủy của các nhà thiết kế thời trang đã tạo nên những xu hướng mới mẻ vào áo phông.

Áo thun không còn dành riêng cho nam giới, mà còn dành cho nữ giới, nó góp phần giải phóng phụ nữ với cuộc đấu tranh nữ quyền trong lịch sử. Áo thun ngày nay trở thành món đồ unisex được yêu thích của cả nam và nữ.

Có rất nhiều dòng áo thun được tạo từ tên của những nhân vật đình đám trong làng thời trang thế giới như Lacoste, Ralph Lauren hay những thương hiệu áo thun sáng giá khác như Adidas, Armani hay Guess… Ngoài ra, có những hàng thời trang bình dân khác cũng có những mẫu mã áo phông đa dạng, chất lượng cao mà giá thành thấp hơn như Canifa hay TOSON,…