Màu sắc mới nhất của Pantone có tên gọi “Period red” – hay Đỏ Kinh nguyệt – Đỏ… bé dâu. Và ý nghĩa thực sự đằng sau cái tên này là gì?
Từ năm 1999, Pantone đã chính thức công bố mã màu của mỗi năm. Giới thiết kế tạo mẫu, nội thất, thời trang, các nhà sản xuất & kinh doanh bán lẻ; những người làm truyền thông marketing… đều ngong ngóng chờ đến lúc Viện Sắc màu Pantone công bố màu sắc của năm mới. Thông thường, Pantone sẽ công bố màu sắc vào giai đoạn đầu hoặc giữa của tháng 12, nhưng năm nay lại công bố sớm hẳn 2 tháng.
Ngày 30/9, Viện Sắc màu Pantone đã công bố màu sắc của năm 2021 chính là màu đỏ “kinh nguyệt”. Mã màu của năm (màu sắc chủ đạo của năm) là kết quả thảo luận của các chuyên gia thiết kế và màu sắc trên khắp thế giới về hoạt động thiết kế trong tương lai. Và kết quả này là một trong những tham khảo quan trọng để công ty thiết kế lên kế hoạch hoạt động của mình trong năm sau.
Phó chủ tịch của Viện Màu Pantone, Laurie Pressman cho biết: Màu đỏ là màu của tự tin. Nó mang tính tích cực và động viên mọi người đang trong thời kỳ kinh nguyệt tự hào về bản thân mình. Nó cũng khuyến khích tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, cảm thấy thoải mái và cởi mở về chức năng hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể”.
Sắc màu của năm 2020 là màu xanh lam cổ điển. Nó có ý nghĩa truyền cảm hứng cho một cảm giác bình yên và tĩnh lặng đối với tinh thần con người, mang đến nơi nương tựa và bồi dưỡng cho sự kiên cường.
Sắc chủ đạo của năm 2019 là màu cam san hô – Living Coral, màu này sẽ đại diện cho sự vui vẻ, tràn đầy năng lượng, và khao khát hướng về thiên nhiên của con người trong năm tới.
Trên thực tế, kinh nguyệt vẫn là một chủ đề cấm kỵ, hoặc ít được nhắc đến ở nhiều quốc gia. Như Ấn Độ, họ xem phụ nữ có kinh là thời điểm không được sạch sẽ. Hay như ở Nepal, thậm chí vẫn còn hủ tục bắt phụ nữ khi “đến ngày” buộc cách ly trong một chiếc chòi rách nát.
Đỏ Kinh nguyệt thực chất cũng là một phần của chiến dịch marketing cho dự án hợp tác giữa Pantone và Intimina – thương hiệu sản xuất đồ dùng phụ nữ của Thụy Điển. Dự án của Intimina có tên Seen+Heard, với mục đích đưa kinh nguyệt về với đúng bản chất của nó: là một vấn đề bình thường của cuộc sống.
Khó có thể phủ nhận một sự thật rằng ở nhiều nơi trên thế giới, kinh nguyệt là một lý do khiến phụ nữ nhận phải sự phân biệt đối xử. Một người phụ nữ trung bình hành kinh khoảng 2535 ngày trong đời, và cũng ngần ấy ngày họ phải chịu đựng rào cản từ xã hội.
Trong đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng trên thế giới bị xáo trộn. Nhưng kinh nguyệt không vì thế mà dừng lại, và hệ quả là nhiều người thậm chí rơi vào cảnh thiếu thốn băng vệ sinh – thứ rất cần thiết trong thời điểm “bà dì ghé thăm”.
Những năm gần đây, chính phủ các nước và doanh nghiệp đã có những động thái chống lại định kiến về kinh nguyệt. Zomato – công ty vận chuyển thực phẩm nổi tiếng của Ấn Độ đã ban hành chính sách nghỉ kỳ kinh (được trả lương) kể từ tháng 8/2020, dành cho công nhân viên nữ gặp khó khăn khi tới kỳ. Năm 2018, Scotland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp băng vệ sinh miễn phí cho các trường học. Và đến đầu năm 2020, chính phủ Anh cũng có động thái tương tự.
Để các nàng có thể kịp thời bắt kịp xu hướng màu sắc mới này,Toson dành tặng một vài gợi ý về các sản phẩm với tông màu rực rỡ này của chúng tôi.